5 Nhược điểm không lối thoát khi "Copy nội dung" - Trang Tin tức - Giải trí - Thủ thuật tổng hợp - Download tài liệu - Game cho người Việt

Breaking

Business

BANNER 728X90

Tuesday, February 18, 2014

5 Nhược điểm không lối thoát khi "Copy nội dung"

Có một vấn đề muôn thuở tại Việt Nam trong lĩnh vực làm website/blog đó là tình trạng copy nội dung “không lối thoát”. Đối với họ thì copy nội dung là một cái gì đó rất bình thường, miễn sao có lượt truy cập cho website, nhưng đối với mình thì điều đó chỉ làm bạn tốn thời gian và tiền duy trì website mà thôi.

Tại sao mình lại nói như vậy? Âu nó cũng có nguyên do của nó, với kinh nghiệm đã từng làm hơn 20 cái website để rồi sau đó bỏ dần cũng vì copy nội dung mình có thể phân tích cho bạn rõ tường tận như ở dưới đây.

5 nhược điểm khi copy nội dung
1. Tốn thời gian
Thời gian bạn copy một bài viết có thể dao động từ 2 đến 10 phút tùy thuộc vào độ khó để leech bài đó về website, nếu bạn lấy luôn cả ảnh mang về host mình thì trung bình tầm 5 phút. Con số quá ít để thống kê, nhưng hãy thử tưởng tượng rằng bạn copy 10 bài/ngày thì bạn đã tiêu tốn cả giờ đồng hồ, đủ thời gian để bạn tự viết một bài mang bản sắc của riêng mình.

Nhưng mình không muốn nói là sợ tốn thời gian copy bài, cái tốn thời gian tệ hại nhất ở đây là thời gian bạn đầu tư vào website đó, bạn chăm sóc từ tuần này tới tháng nọ mà chẳng có ma nào ghé vào đọc bài. Về lâu dài, với đống thời gian đó bạn có thể làm được các việc có ích hơn như học tập, thực hành, kiếm tiền,…etc…
2. Không có lượt truy cập tiềm năng

5 Nhược điểm không lối thoát khi "Copy nội dung"

Ai cũng biết là mỗi khi có một lượt truy cập vào website thì bạn sẽ tiêu tốn băng thông và nhiều người vào cùng lúc sẽ bắt buộc bạn phải có một host tốt, mà một host tốt thì chắc cũng không dưới 150.000 VND/tháng. Chưa tính các khoản phí linh tinh khác để duy trì một website, do vậy lợi nhuận từ website sẽ quyết định xem website của bạn có thọ hay không.

Nhưng mình nói thật nè, nếu bạn copy bài thì mình tin là bạn sẽ không có được những lượt truy cập tiềm năng, đó là những người thường xuyên quay lại ghé thăm website của bạn để cho bạn lợi nhuận từ quảng cáo/bán hàng vì họ đủ thông minh để nhận ra “đẳng cấp” của website bạn nên chắc chắn sẽ chọn đọc những trang có nội dung sáng tạo hoặc ít nhất là không copy.

Đối với những lượt truy cập không có tiềm năng thì đừng mong nó mang lại cho bạn lợi nhuận, nếu bạn đăng quảng cáo CPM thì cái giá nó dành cho bạn là quá thấp, chưa kể đối với người dùng tại một số quốc gia nó càng thấp hơn, trong đó có Việt Nam ta đó. Còn nếu bạn đăng quảng cáo dạng click, affiliate thì càng không vì theo mình nhận thấy, họ chỉ quan tâm đến quảng cáo khi họ thật sự quan tâm đến website của bạn.

Tóm lại, bạn có thể quan niệm rằng nội dung copy sẽ rất khó kiếm tiền nếu như không muốn nói là không kiếm được tiền.
3. Khó có lợi nhuận
Cái này mình xin nói chi tiết hơn trong ý thứ hai, vì sao nó lại khó có lợi nhuận?

Khó khăn 1: Không thể đăng ký tham gia quảng cáo ở các mạng có uy tín

Có thể nói hiện nay nếu muốn treo quảng cáo có lợi nhuận thì Google Adsense là sự lựa chọn khá hoàn hảo khi họ đã chấp nhận nội dung tiếng Việt. Nhưng bạn có biết rằng tiêu chí hàng đầu khi bạn đăng ký làm publisher của họ là website bạn đăng ký phải thuộc dạng “Unique content” (nôm na là nội dung không đụng hàng).
Nếu bạn đăng ký vào các mạng quảng cáo không có uy tín hoặc trả tiền rất thấp thì nó chỉ làm website bạn thêm lộn xộn khiến khách một đi không trở lại mà thôi.
Khó khăn 2: Không ai muốn mua quảng cáo
Một người mua quảng cáo họ sẽ có đủ thông minh nên ném tiền vào đâu để các lượt truy cập sinh lợi cho họ, ví dụ như họ đăng quảng cáo bán xe ô-tô thì ít nhất phải tìm các website có nội dung tốt về ô-tô vì đó là tác nhân thu hút các lượt truy cập quan tâm đến ô-tô.

Do đó, nếu bạn copy nội dung thì chắc chắn ít có ai dám đầu tư mua quảng cáo tại website của bạn dù cho bạn có bao nhiêu traffic, hoặc có thì cũng chỉ vài ba tháng chứ không lâu dài.
Khó khăn 3: Khó kinh doanh trên website
Ở đây mình chỉ muốn nói ngắn gọn là đã không có nội dung tốt thì khó mà khách quay lại lần hai, mà đã không quay lại lần hai thì mình không nghĩ rằng họ quan tâm đến các sản phẩm mà bạn đang bán hoặc quảng bá đâu. Ngay cả chính bạn cũng thế, bạn có bao giờ mua một món hàng nào đó ở một nơi mà bạn chưa từng nghe nói đến hoặc ít ra cũng có sự tin tưởng nhất định?
4. Không có định hướng phát triển
Khi làm ra một website thì ai cũng muốn website đó sẽ phát triển mạnh mẽ như các website lớn khác, mình đã từng nghe một đứa bạn nói rằng nó muốn website nó có lượt truy cập lớn cỡ Tinhte.vn vì website nó là chuyên về sản phẩm công nghệ nhưng mà toàn copy nội dung.

5 Nhược điểm không lối thoát khi "Copy nội dung"

Thôi dẹp đi, bạn ấy chắc không biết cái giá phải trả cho một bài về công nghệ ở Tinhte nó lớn cỡ nào, hay đơn giản là một bài viết có chất lượng.

Khi copy nội dung, cái quan trọng là chắc gì bạn đã hiểu bài viết đó như thế nào, mà ngay cả chính nội dung trên website bạn không thể hiểu để có thể kiểm soát được nó thì khó có thể mà có định hướng phát triển tiếp theo.

Bạn sẽ đối mặt với sự mệt mỏi vì duy trì website đã lâu nhưng vẫn không có bước ngoặc, không định hướng, không lợi nhuận, không có sự ủng hộ, thành ra website bạn sẽ nhanh chóng xuống mồ thôi.
5. Dễ dính các vấn đề pháp lý, chửi lộn
Thậm chí là có thể bị hack cũng không chừng tùy theo chủ nhân của nội dung đó muốn trả đũa thế nào. Hãy đặt mình vào vị trí của người làm ra nội dung, bạn bỏ cả ngày trời hay thậm chí cả tuần để nghiên cứu một đề tài để viết một bài chất lượng.

Bỗng dưng bị người khác copy mất và không để lại nguồn, làm ảnh hưởng đến uy tín, bạn sẽ nghĩ thế nào?
Lời kết

Kết bài mình muốn tóm lại rằng việc copy nội dung vào website/blog không chỉ làm bạn tốn thời gian phát triển vì khó có khả năng thu lợi nhuận, cũng khó có sự ủng hộ từ khách truy cập, mà nó còn làm cho website bạn trở nên kiệt quệ và mất định hướng về lâu dài dẫn đến khả năng phải bỏ web.

Đó là những gì mình đã trải qua, nếu bạn thật sự muốn website mình làm một cú hit thìhãy tập trung vào nội dung, để có nội dung tốt không thiếu cách để làm và cũng không quá khó.

1 comment:

  1. CHÍNH XÁC LÀ NHƯ VẬY! KHÔNG CÓ LƯU LƯỢNG TRUY CẬP TÌM NĂNG, CHÍNH MÌNH ĐÃ VẤP PHẢI!

    ReplyDelete