Học SEO ở đâu và như thế nào? - Trang Tin tức - Giải trí - Thủ thuật tổng hợp - Download tài liệu - Game cho người Việt

Breaking

Business

BANNER 728X90

Thursday, April 11, 2013

Học SEO ở đâu và như thế nào?

Sáng thức dậy lang thang lượm lặt được bài viết lách về SEO của anh Du Nguyễn (1 SEOer nổi bật) nên đã chép nó về đây để chúng ta có nhiều nguồn theo dõi. Nội dung của bài viết mình không chỉnh sửa.
Cụ thể:
<!-- Bắt đầu -->
Một vài bạn có gửi tin nhắn riêng hỏi mình về cách học SEO (từ bác Đồn Văn Đại mà ra cả): "Em nên bắt đầu từ đâu? Và học từ đâu? Cơ bản, lên Google tìm hiểu, thì có nhiều trung tâm đào tạo, nhiều trang viết về SEO lắm, càng đọc, càng rối! Em đang muốn mình đi từ con số 0."
Programmer, coder, seoer, người ngồi máy tính lâu ngày

Để tiện, mình viết note nhanh, hi vọng hữu ích, từ góc nhìn của một người đã từng làm SEO và có cơ hội được trao đổi và làm việc với các bạn đang mần SEO, như sau:

1. Từ Google Search. Các từ khóa đầu tiên: "Google Operators", "Keyword tools", "How search (engine) works".
2. Đọc ebook: chọn các từ khóa như "SEO for beginners/newbies/dummies", "SEO cheat sheet", "SEO checklists". 
2. Một số site uy tín về SEO nói riêng gồm: SEOMOZ.org, searchengineland.com, searchenginewatch.com, seobook.com.
3. Sau khi đã có một số khái niệm căn bản, kết hợp dùng từ khóa (2), nguồn (3) và vận dụng toán tử (1) để đào sâu, xem dạng powerpoint, word, excel hay pdf tùy bạn. Ví dụ: link building strategies filetype:pptx...
4. Bắt đầu với một website, có thể chỉ là dịch vụ miễn phí như blogger.com hoặc wordpress.com. Khi vọc chán chê, có thể mua 01 tên miền ưng ý, thuê host giá rẻ (Hostgator hoặc godaddy, gói dành cho wordpress only) và tập cài đặt wordpress, viết nội dung và tập SEO cho các từ khóa đó. Ở mức này bạn đã có thể SEO lên bất kỳ từ khóa ngách nào rồi, chẳng hạn "làm sao để cua gái mà không bị ăn tát", "bí quyết cua gái trong 03 ngày".

Sau tầm 06 tháng, bạn đã có thể tự tin...bước ra giang hồ, có thể xin vào các vị trí SEO thực tập hoặc Junior SEO. Nếu may mắn (như mình), bạn sẽ có cơ hội học hỏi, làm việc với các bộ phận liên quan như lập trình /thiết kế/marketing... Bạn cần chuẩn bị tình thần bị chém tả tơi. Nhưng đó là cách hay để nhanh lên "lé vồ" :-)

Ngoài ra, sau giai đoạn này bạn cũng có thể tham gia các khóa học về SEO để đối chiếu với kiến thức/kinh nghiệm mà mình đã hấp thụ/trải nghiệm được. Một số trung tâm ở Sài Gòn mà mình biết có Hoàng Nguyễn, BMG, Vietnammarcom, EQVN, Inet, và gần đây thêm khóa học SEO do Vinalink tổ chức. Về chất lượng thì mình không dám bình luận vì mình chưa có dịp đi học, nên phải chờ các bạn đã đi học "rì viu" thôi. :-) Đây là một may mắn của các bạn vì thời điểm mình tìm hiểu và mần SEO (năm 2005) thì ở VN chưa có trung tâm nào, và cũng không có cộng đồng nào, toàn phải đi lang thang trên mạng là chủ yếu.

Bạn cũng có thể tham gia các buổi offline (nếu có), hoặc làm quen với các anh em đang mần SEO khác (trong Facebook mình chắc hơn một phần ba là dân mần SEO hehe).

Cũng có thể có bạn sẽ đi học các trung tâm trước, rồi sẽ quay lại cách tự học. Mình nghĩ cách nào cũng được, tùy bạn thôi. Riêng mình thì...

Người bạn đồng hành tốt nhất: Google. Người Thầy giỏi nhất: Google. Người tình quyến rũ và kiêu kỳ nhất: cũng là Google.

Yếu tố cốt lõi: đam mê, kiên nhẫn, hay tự hỏi và tự trải nghiệm, khả năng đọc hiểu tiếng Anh tốt (đừng lạm dụng Google translate quá, bạn sẽ lệ thuộc nó suốt đời và nghiêm trọng). Còn thành công thì còn tùy cơ duyên nữa. 

Chúc các bạn may mắn và thành công! :-)

No comments:

Post a Comment